ความคิดเห็น

เทศกาลอีสเตอร์ หรือวันอีสเตอร์ถือว่า เป็นวันที่มีความสำคัญอย่างมาก คือเป็นวันที่พระเยซูคริสต์ทรงเป็นขึ้นมาจากความตาย หลังจากวันที่พระองค์ถูกตรึงบนไม้กางเขน 3 วัน ดังที่ได้เสนอในเนื้อหาข้างต้น เทศกาลของวันอีสเตอร์จึงถือว่าเป็นวันที่ระลึกถึงการประกาศชัยชนะของพระเยซูคริสต์เหนือความตายนั่นเอง สำหรับคริสเตียนกิจกรรมที่ทำในวันอีสเตอร์หรือเรียกอีกอย่างนึงว่าวันศุกร์ประเสริฐ ซึ่งตัวฉันเองคุ้นเคยเป็นอย่างดี ก็คือการอธิษฐานโต้รุ่ง การอธิษฐานโต้รุ่งเป็นการร่วมกันอธิษฐานของสมาชิกภายในโบสถ์หรือคริสจักรทั่วโลก ที่จะขอบพระคุณพระเจ้า ถึงความรักของพระองค์ที่ทรงส่งพระบุตรของพระองค์มาตายเพื่อเราบนไม้กางเขน และด้วยพระโลหิตของพระเยซูคริสต์ที่หลั่งเพื่อมนุษย์ทุกคนนั้น ทำให้เราเป็นไท หรือได้รับการปลดปล่อยจากความบาป ซึ่งการอธิษฐานนี้ เราก็จะเริ่ม ร้องเพลง อธิษฐานตั้งแต่เย็นหรือหัวค่ำจนเช้า ซึ่งนึกไปถึงตอนเด็กๆฉันก็อดขำตัวเองไม่ได้ เพราะนาฬิกายังไม่บอกเวลาครึ่งคืนหรือเที่ยงคืนเลย ตาก็ปิดแล้ว เลยจำต้องเดินไปหาที่นอนทุกครั้งไป พอฉันโตขึ้นก็เริ่มจะอยู่ถึงเช้าได้ แต่ก็แบบง่วงๆ อ่ะนะคะ การอธิษฐานสำหรับฉันไม่เป็นเรื่องน่าเบื่อ หรือง่วงเลย เพราะการอธิษฐานในวันศุกร์ประเสริฐหรือ ช่วงอีสเตอร์นี้ เราก็จะอธิษฐานไป ร้องเพลงไป ใครง่วงก็ไปพัก ใครยังสนุก หรือไม่ง่วงก็อยู่อธิษฐานต่อ บรรยากาศเป็นแบบสบายๆมีเสรีภาพ เป็นเหมือนการชุมนุมของคนในครอบครัวเดียวกัน เอ่อ..เกือบลืมที่จะบอกผู้อ่านไปเลยค่ะ ว่าที่เรียกวันอีสเตอร์อีกชื่อว่าวันอีสเตอร์เนี่ย เพราะว่า พระเยซูทรงสิ้นพระชนม์เพื่อเราทั้งหลายบนไม้กางเขนในวันศุกร์ และเป็นขึ้นมาในวันที่3 ก็คือวันอาทิตย์ ซึ่งกิจกรรมที่ฉันคิดว่าสนุก อบอุ่น ที่ได้ทำร่วมกันกับทุกคนในโบสถ์ก็คือสิ่งที่ทำในเช้าวันอาทิตย์นี่แหละนะคะ คือในตอนเช้าของวันอาทิตย์อีสเตอร์ ซึ่งเป็นหลังจากคืนที่เราอธิษฐานโต้รุ่งกัน เช้ามาก็จะทำกิจกรรมหาไข่กัน เมื่อตอนเด็กๆ ฉันก็จะเป็นคนหาไข่กับเพื่อน พี่ๆ อย่างสนุกสนาน คือเหมือนเกมส์ ถ้าใครได้จำนวนไข่มากที่สุดก็จะได้รางวัลหรือเสียงปรบมือ หรือความรู้สึกชนะประมาณนี้ล่ะค่ะ แต่พอโตขึ้นก็เปลี่ยนบทบาทจากผู้หาไข่เป็นซ่อนไข่ให้ทุกคนได้หากันบ้าง โดยฉันและเพื่อนๆพี่กลุ่มหนึ่ง ก็จะนำไข่ไปต้ม แล้วก็มาระบายสี เพ้นท์เป็นรูปต่างๆ แล้วตอนกลางคืนก็จะเอาไปซ่อน บริเวณก็มิใช่ที่ไหนก็รอบๆโบสถ์นี่ล่ะค่ะ สรุปว่าเป็นคนหาก็สนุก เป็นคนซ่อนก็ลุ้นว่าเค้าจะเจอรึป่าวนะ ^^ กิจกรรมนี้สื่อให้เราเห็นถึงความสุข สมหวัง ชัยชนะ ความอบอุ่น ที่เกิดจากการทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้เราระลึกถึงสัญลักษณ์ของวันอีสเตอร์ที่ชัดเจนที่สุด ก็คือ ไข่ ซึ่งก็ได้ให้ความหมายไว้ข้างต้นอีกแล้วเช่นกัน ไข่เป็นสัญลักษณ์ของชีวิตใหม่ การบังเกิดใหม่ ดังสิ่งที่ได้ถูกบันทึกไว้ในพระคัมภีร์ว่า หลังจากพระเยซูคริสต์เป็นขึ้นมาจากความตาย พระองค์ได้ไปปรากฏในที่ต่างๆ หลายแห่ง ท่ามกลางสาวก และได้อยู่กับสาวกเป็นเวลา 40 วัน จึงได้ เสด็จสู่สวรรค์ท่ามกลางพยานถึง 500 คน เมื่อพระองค์ตรัสสั่งสาวกให้ไปประกาศข่าวประเสริฐ จนถึงสุดปลายแผ่นดินโลก (มัทธิว 28:18-20) และพระองค์ทรงสัญญาว่าจะอยู่กับพวกเขาจนกว่าจะสิ้นยุด และยังสัญญาว่าจะกลับมารับพวกเขาไปอยู่กับพระองค์ พวกสาวกจึงได้ออกไปประกาศข่าวนี้ โดยไม่กลัวอันตรายใดๆ บ้างก็ถูกต่อต้าน ถูกจับทรมาน ถูกฆ่าตาย แต่พวกเขาก็ไม่หยุดยั้ง เพื่อยืนยันถึงสัจธรรมที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นความจริง โดยเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ยิ่งนับวัน ผู้คนติดตามพระองค์ก็มีมากขึ้น พระองค์ได้สถาปนาอาณาจักรของพระองค์ด้วยความรัก ที่สละได้แม้ชีวิตของพระองค์เอง ที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นความจริง ซึ่งเชื่อได้ว่าสำหรับฉันและคริสเตียนทุกคนทั่วโลก เทศกาล ที่อาจเรียกได้ว่าเป็น เทศกาลที่มีความสำคัญ ถือเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความรักอันยิ่งใหญ่ และเป็นช่วงเวลาที่มีความหมายอย่างมากก็คือ การที่เราได้ระลึกถึงการวายพระชนม์พระองค์บนไม้กางเขนเพื่อฉันและเพื่อเราทั้งหลาย จะพ้นจากความบาป และนั่นคือ เทศกาลที่สำคัญทางศาสนาของฉัน เทศกาลวันอีสเตอร์

ใส่ความเห็น

